7 quy tắc vàng nhất định phải biết khi điều trị mụn

Điều trị mụn hiện nay có quá nhiều cách thức, nhưng tại sao tỉ lệ thành công trong quá trình điều trị mụn lại không cao? Bởi lẽ các bạn thực hiện điều trị mụn mà chưa hề biết đến 7 quy tắc vàng trong điều trị mụn. Vậy, 7 quy tắc đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay thôi nào!

7 quy tắc vàng giúp điều trị mụn hiệu quả cần phải biết

  1. Làm sạch da

Làm sạch da đúng cách

Mọi người đều biết, một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn là do bụi bẩn, vi khuẩn, khí sinh trùng tích tụ, bám trên bề mặt da gây ra. Vậy nên, việc vệ sinh làn da sạch sẽ, đúng cách là điều vô cùng quan trọng để ngăn chặn, đầy lùi các nguyên nhân dẫn đến mụn và bổ trợ tích cực cho quá trình điều trị mụn.

Rửa sạch làn da đúng cách thực sự không dễ, bởi không phải cứ dùng loại nước nào rửa cũng được, sử dụng, lạm dụng loại sữa rữa mặt nào cũng sạch… Mà cần biết cách điều chỉnh sao cho đúng, cho hợp lý với làn da của mình nhất.

  • Nếu da bạn là da dầu: Da dầu đồng nghĩa với việc nang lông khá to, nên khi làm sạch tuyệt nhiên không được dùng nước ấm mà nên dùng nước lạnh để làm sạch. Sữa rửa mặt, không dùng những loại sữa có khả năng tẩy cao bởi chúng sẽ làm khô da và tăng tiết dầu nhờn hơn. Rửa mặt, không nên massage quá lâu và quá mạnh, nên nhẹ nhàng và massage hướng theo chiều xuôi của lỗ chân lông. Sau khi rửa sạch lớp sữa rửa mặt hãy dùng chiếc khăn mềm thấm khô và kết thúc quá trình làm sạch da.
  • Nếu da bạn là da thường: Công việc làm sạch da sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều, bạn có thể dùng nước lạnh hoặc nước ấm đều được nhưng chú ý, bước làm sạch da cuối cùng nên là nước lạnh để tránh làm to lỗ chân lông. Loại sữa rửa mặt chọn dùng cũng không quá khắt khe, hầu như dùng được tất cả mọi thứ. Rửa mặt, massage nhẹ nhàng khoảng 15 – 30s rồi làm sạch da rồi thấm khô da bằng khăn khô là được.

Với làn dan nào cũng vậy, nên làm sạch da ngày 2 lần (sáng – tối) và hạn chế việc để da phải tiếp xúc với bụi bẩn, ô nhiễm để tránh sự xâm nhập, tích tụ của vi khuẩn ngoài môi trường trên làn da, dễ gây mụn tiếp.

  1. Chăm sóc da

Bên cạnh việc giữ sạch làn da, sử dụng mỹ phẩm để chăm sóc da là điều mà hầu hết mọi người đã đang và vẫn áp dụng hàng ngày. Thế nhưng, việc dùng mỹ phẩm chăm sóc da sao cho hợp lý cũng là một bài toán nan giải, bởi loại mỹ phần này người này dùng cho hiệu quả rất tốt nhưng chưa chắc áp dụng trên người kia đã có được kết quả tương tự. Đã thế, việc chọn dùng sai loại mỹ phẩm, mỹ phần “đều” còn làm hại làn da, khiến da bị ngộ độc…

Để tránh được những bất cập không đáng có từ việc chăm sóc gia, giảm thiểu mụn hay hỗ trợ điều trị mụn cần biết: Chăm sóc da bằng loại mỹ phẩm nào hợp lý nhất, chỉ dùng mỹ phẩn rõ nguồn gốc xuất xứ, biết cách sử dụng mỹ phẩm khoa học…

  1. Tăng cường đủ lượng nước

Bổ sung đủ nước mỗi ngày

Cơ thể con người có đến 75% là nước, cho nên việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là điều hết sức quan trọng. Nước không chỉ giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, bảo vệ sức khỏe mà còn có tác dụng đẩy lùi những nguyên nhân gây ra mụn. Vì thế, hãy nhớ bổ sung nước cho cơ thể hàng ngày.

Bổ sung lượng nước hợp lý rất nhiều chuyên gia đã chia sẻ, mỗi ngày 1 người trưởng thành cần bổ sung khoảng 2 lít nước vào cơ thể. Lượng nước bổ sung được phân bổ đều trong ngày chứ không nên tập trung vào một khoảng nào đó. Nước sẽ giúp điều hòa, thanh lọc cơ thể giúp cơ thể bài tiết hết độc tố gây mụn, cấp nước giữ độ ẩm cho da…

  1. Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Mất cân bằng dinh dưỡng không chỉ là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh mà còn là một trong những tác nhân quan trọng dẫn đến mụn, cản trở quá trình điều trị mụn. Vì vậy, cần phải điều chỉnh lại cho khoa học, hợp lý.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Cách thức điều chỉnh: Thay vì dùng nhiều tinh bộ có nguồn gốc từ gạo, lúa mì… hãy dung nạp nguồn tinh bộ từ khoai tây, khoai lang… Bổ sung nguồn vitamin,  chất xơ, khoáng chất vi lượng… từ các loại rau củ như: Củ cải, cà rốt, rau bắp cải, bông cải xanh, cải xoăn, măng tây, cà chua, cam, bưởi, táo, nho, dưa chuột…Tại sao lại là những loại thực phẩm trên, vì chúng đều có tác dụng rất tốt trong vấn đề điều trị mụn.

Chú ý: Ngoài việc thay đổi các loại thực phẩm trên, thì cần phải hạn chế tốt đa việc sử dụng các chất kích thích như: Rượu, bia, cà phê, đồ ăn nhanh, đồ cay nóng, nhiều chất béo… Tác hại của những thứ trên chắc các bạn đều rõ, nên hãy chịu khó kiềm chế nhé!

  1. Tạo thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học

Mất ngủ, ngủ không đủ giấc, giờ giấc sinh hoạt lung tung, thường xuyên stress, mệt mỏi, làm việc quá sức… đây đều là những lý do khiến cho mụn xuất hiện và tàn phá nhan sắc của bạn. Muốn xua tan mụn, không còn cách nào khác ngoài việc phải thay đổi lại các thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi hàng ngày về một quỹ đạo hợp lý.

Gợi ý: Mỗi ngày nên ngủ đủ 7 – 8 tiếng, làm việc với khung thời gian, tần xuất, mức độ công việc ổn định, khoa học, tránh căng thẳng mệt mỏi bằng những trò chơi, thước phim giải trí, ăn uống đúng bữa, đúng căn cữ, luôn giữa những thói quen sinh hoạt theo một quỹ đạo đều đều…

  1. Tuyệt đối không dùng tay nặn mụn

Tuyệt đối không dùng tay nặn mụn

Dùng tay nặn mụn, đây là thói quen rất khó bỏ của không ít bạn. Thường thì, cứ hễ thấy mụn quen tay lúc nào cũng đặt, sờ, xoa xuýt ngón tay, bàn tay trên chiếc mụn và hậu quả là có bao nhiêu vi khuẩn có hại ở tay sẽ lan truyền hết sang làn da đang có mụn, nốt mụn được loại bỏ nhưng sẽ để lại sẹo thâm, sẹo lồi lõm rất mất thẩm mỹ… Vì vậy, hãy nhanh chóng từ bỏ thói quen này nhé!

  1. Cần kiên trì, tránh bỏ cuộc giữa chừng

Trị mụn, hay bất kể vấn đề nào cũng vậy kiên trì thực hiện các bạn mới có được kết quả như mong muốn. Nhưng, sự kiên trì nhẫn nại của rất nhiều bạn thường không được tốt, chỉ sau vài ba hôm không thấy có sự chuyển biến là từ bỏ, thay đổi cách thức chữa trị hòng mong có được kết quả tốt hơn. Nhưng, điều này hoàn toàn sai lầm, đối với điều trị mụn kết quả sẽ không thấy được sau ngày một ngày hai mà đó là cả một quá trình kéo dài từ nửa tháng cho đến vài tháng tùy vào mức độ mụn cần trị. Vậy nên, không thể hấp tấp, vội vàng mà hãy bình tĩnh, kiên trì để có được hiệu quả tốt nhất.

Các bạn thân mến! Trên đây là 7 quy tắc vàng nhất định mọi người phải biết khi điều trị mụn. Hãy tham khảo, lưu lại và áp dụng cho bản thân để có được kết quả tốt nhất nhé! Chúc các bạn thành công!

http://kinhnghiemlamdep.org/